Home / Du lịch / Du lịch năm 2022: Lạc quan và hi vọng

Du lịch năm 2022: Lạc quan và hi vọng

Năm 2021, ngành du lịch Khánh Hòa gặp vô vàn khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng. Thế nhưng, với những tín hiệu bắt đầu đón khách trở lại của những ngày cuối năm cũ, bước sang năm 2022, những người làm du lịch đều hi vọng du lịch sẽ sớm phục hồi và dần khởi sắc.

Tín hiệu vui

Theo báo cáo của Sở Du lịch, 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch năm 2022, toàn tỉnh đón khoảng 37.500 lượt khách du lịch, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có khoảng 35.850 khách nội địa và 1.650 khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch khoảng 61,8 tỷ đồng, tăng gần 81,6%. “Số lượng khách, doanh thu du lịch trong đợt Tết Dương lịch vừa qua vẫn còn rất thấp so với trước đại dịch Covid-19, nhưng so với cách đây mấy tháng thì đó là con số có ý nghĩa rất lớn, cho thấy tín hiệu lạc quan về sự phục hồi du lịch. Với việc thích ứng an toàn, linh hoạt, độ phủ vắc xin cũng như sự nới lỏng các chính sách về nhập cảnh…, trong thời gian tới, du lịch sẽ còn phục hồi mạnh mẽ hơn” – bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch đánh giá.

Một gia đình khách Nga hào hứng khi trở lại Khánh Hòa.
Hiện nay, trên các diễn đàn du lịch, Nha Trang là điểm nghỉ dưỡng được nhiều du khách nội địa lựa chọn sau đại dịch. Nhiều khách du lịch đã đặt phòng để đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang – Khánh Hòa trong đợt Tết Nguyên đán sắp tới. Ở thị trường khách du lịch quốc tế cũng có tín hiệu vui. Sau khi thực hiện các tour du lịch đưa khách Nga từ Matxcơva đến Khánh Hòa với tần suất 2 chuyến bay/tuần từ ngày 25-12-2021, mới đây, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam đã có công văn gửi Tổng cục Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh và Sở Du lịch mở rộng việc đón khách Nga từ 6 thành phố khác với tần suất 1 chuyến/tuần với mỗi điểm bay.

Tin tưởng du lịch sẽ sớm phục hồi

Sự lạc quan về du lịch năm 2022 không chỉ ở lãnh đạo ngành du lịch mà còn đến từ cộng đồng doanh nghiệp. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay bày tỏ: “Tôi tràn đầy lạc quan vào triển vọng phục hồi của du lịch trong năm 2022. Trước đây, các chuyên gia nhận định, du lịch và hàng không sẽ phục hồi trong năm 2023 và phục hồi hoàn toàn trong năm 2024. Nhưng với diễn biến dịch bệnh và độ phủ vắc xin trên toàn thế giới, chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt của các nước và Chính phủ Việt Nam, tôi tin du lịch sẽ phục hồi sớm hơn dự tính”. Theo ông Chi, thị trường khách quốc tế luôn có sẵn và rất tiềm năng, quan trọng là độ mở về chính sách nhập cảnh của Việt Nam để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và du khách. “Hiện nay, ở các nước, rất nhiều người từng nhiễm Covid-19 có nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng để phục hồi sức khỏe. Theo đó, Crystal Bay đang thảo luận với các đối tác để đưa ra gói dịch vụ nghỉ dưỡng kết hợp phục hồi sức khỏe bằng phương pháp ngâm tắm thảo dược y học cổ truyền Việt Nam. Tôi  tin rằng, sản phẩm theo loại hình này sẽ thu hút được du khách trong nước và quốc tế…”, ông Chi chia sẻ.

Tương tự, ông Herbert Laubichler-Pichler – Giám đốc điều hành Alma Resort cũng cho rằng, dịch bệnh đã được kiểm soát, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam rất cao nên ngành du lịch sẽ sớm có những chuyển biến tích cực. Năm nay, thị trường chính của du lịch Khánh Hòa vẫn là khách nội địa. Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh để khôi phục thị trường khách Nga, Hàn Quốc.

Có nhiều năm kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group (chủ đầu tư du thuyền Emperor) cũng tin tưởng ngành du lịch đã dần “bước khỏi đường hầm”. Tuy nhiên, theo ông Hà, sau dịch Covid-19, bức tranh du lịch sẽ có nhiều thay đổi. Thị trường nội địa là “bình oxy” của ngành du lịch trong giai đoạn trước mắt, sau đó mới đến khách du lịch quốc tế. “Trước đây, du thuyền Emperor chủ yếu dành cho khách quốc tế, nay lại thu hút khách nội địa. Từ ngày 1-12-2021, du thuyền Emperor trên vịnh Nha Trang đều đã được book cuối tuần, thậm chí cả Tết Nguyên đán… Đã đến lúc những người làm du lịch phải nghĩ khác, quan tâm hơn đến thị trường khách nội địa”, ông Hà nói.

Có thể nói, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đang có nhiều thuận lợi để phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, tạo tiền đề để bứt phá trong những năm tiếp theo, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tại cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh mới đây, ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc phục hồi ngành du lịch có ý nghĩa quan trọng đối với các ngành kinh tế – xã hội khác của tỉnh, nhất là vấn đề giải quyết việc làm, tiêu thụ nông – lâm – thủy sản cho người dân. Do đó, ngành du lịch cần chủ động nghiên cứu, triển khai những giải pháp phục hồi, phát triển ngành du lịch của tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch… Năm 2022, thị trường chính của du lịch Khánh Hòa vẫn là khách nội địa. Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn cần tập trung cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; sẵn sàng cho việc mở cửa hoàn toàn thị trường khách quốc tế khi đủ điều kiện.

Năm 2022, ngành du lịch tỉnh phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021); trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế. Toàn ngành phấn đấu doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng.

Theo Baokhanhoa.vn

Nguồn tại đây!

Bình luận Facebook